Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Không may bị viêm amidan thì nên dùng thuốc gì?

Viêm amidan là 1 căn bệnh tai mũi họng phổ biến với nhiều người. Bệnh có thể bắt gặp phải ở người lớn và trẻ em, thường hay tái phát và có thể làm hình thành nhiều biến chứng nặng nề. Vậy thì làm sao chữa bệnh viêm amidan? Các bạn hãy cùng tìm hiểu xem khi bị viêm amidan thì nên uống thuốc gì cho hiệu quả nhé.

Xem thêm:

Viêm amidan là bệnh gì?

Viêm amidan được chia thành 2 dạng là viêm amidan cấp và viêm amidan mãn tính. Thể cấp tính nếu kéo dài, dây dưa không được chữa trị làm tình trạng bệnh chuyển thành dạng mãn tính và làm phát sinh các biến chứng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bị bệnh.

Nguyên nhân viêm amidan thường là vì virus gây ra, trong nhiều trường hợp có thể là bởi vi khuẩn, nguy hiểm nhất là do liên cầu b tan huyết nhóm A viêm amidan. Trong trường hợp bị mắc bệnh viêm amidan, người bệnh thường có những triệu chứng như:

• Sốt, đau họng, vướng họng, khó chịu, ăn uống gặp khó khăn.
• Sưng các hạch cổ, hạch bên dưới hàm
• Đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, xương khớp đau nhức.

Nếu như tình trạng bệnh phát triển nghiêm trọng làm phát sinh các biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm hay apxe amidan, viêm mũi xoang, viêm thanh quản – khí quản – phế quản,… có nguy cơ đi kèm các dấu hiệu sốt cao, hạ huyết áp, suy hô hấp cấp, suy thận đe dọa tới tính mạng.

Không may bị viêm amidan thì nên dùng thuốc gì?
Không may bị viêm amidan thì nên dùng thuốc gì?

Bệnh viêm amidan cần dùng thuốc gì?

1. Các thuốc Tây y chữa trị bệnh viêm amidan

• Một số loại thuốc Tây thường được sử dụng là các dạng thuốc kháng sinh như augmentine, cephalexine, clamoxyl, zinnat… có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn chống lại các nguyên nhân gây bệnh thường gặp. Các thuốc này dễ được hấp thu qua đường tiêu hóa nếu sử dụng trước và trong bữa ăn.

• Nếu như chẩn đoán viêm amidan do liên cầu b tan huyết nhóm A gây nên thì thuốc kháng sinh chống liên cầu pennicilin G là sự lựa chọn phù hợp nhất. Quá trình sử dụng loại thuốc này thường trong 15 ngày.

• Những loại thuốc có tác dụng giảm đau: paracetamol là loại thuốc được sử dụng phổ biến, tuy nhiên phải theo đúng liều lượng dưới sự chỉ định của bác sĩ.

• Những thuốc giảm ho, thuốc làm giảm xung huyết, giảm phù nề cũng được sử dụng để chữa bệnh.

• Các thuốc chống viêm, kháng khuẩn như oropivalone,betadine, lysopaine…

• Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được khuyên súc họng với bicacbonate, nước muối 0,9%… để có thể sát trùng cổ họng.

2. Các thuốc Đông y chữa viêm amidan

Bài thuốc 1: Bạc hà 8g, cát cánh 6g, nhọ nồi 16g, xạ can 6g, bồ công anh 16g, nguy bàng 8g, huyền sâm 12g, sơn đậu căn 12g, sinh địa 12g, ngân hoa 8g. Tất cả các vị thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 2: Xạ can 8g, thạch cao 20g, ngân hoa 20g, huyền sâm 16, liên kiều 12g, cát cánh 8g, sinh địa 16g, hoàng liên 12, hoàng bá 12g, tang bì 12g, cam thảo 4g. Cho tất cả những vị thuốc trên đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 3: Hoàng kỳ 24g, trần bì 12g, long nhãn 10g, qui đầu 10g, bạch truật 12g, hạnh nhân 10g, cam thảo 10g, thăng ma 12g, liên kiều 8g, nhân sâm 12g, sài hồ 12g, hoàng cầm. Tất cả các vị thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 4: Xuyên khung 15g, quế chi 5g, xạ can 10g, cam thảo 8, cát cánh 5g, đan sâm 18g, đào nhân 10g, xích thược 10g. Cho tất cả những loại thuốc trên đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Dù các bạn lựa chọn bất cứ cách điều trị bệnh nào cũng cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Tuyệt đối không nên tự tiện mua thuốc chữa bệnh tại nhà không để các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Các vấn đề liên quan tới chứng bệnh viêm amidan, các bạn có thể liên hệ bác sĩ 497 duong quang trung qua số hotline 0988.111.497 hoặc truy cập website taimuihong497.com để được tư vấn chính xác và cụ thể nhất nhé.

Liên kết hay:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét