Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Tác dụng điều trị bệnh viêm xoang mũi của bồ kết trong đông y

Chắc không còn ai xa lạ với quả bồ kết nhưng tác dụng chữa bệnh của bồ kết thì còn nhiều người vẫn còn chưa biết hết. Hôm nay trong bài viết này dia chi kham tai mui hong tot o ha noi chia sẻ tác dụng trị bệnh từ quả và gai bồ kết đặc biệt là đối với điều trị bệnh viêm xoang mũi.

Xem thêm:

Công dụng chữa bệnh của bồ kết trong đông y

Quả và gai bồ kết là các bộ phận sử dụng làm thuốc được dùng trong y học hiện đại, y học cổ truyền và cả kinh nghiệm dân gian.

Quả bồ kết được thu hái vào tháng 10 - 11, lúc quả đã có màu xanh lục hoặc màu hơi vàng, phơi khô, sau đó buộc thành các bó treo trên giàn bếp cho đến lúc có màu đen bóng. Bồ kết hơi dẹt và cong, cứng giòn, dễ bẻ gãy.

Trong y học dân gian, quả bồ kết còn được gọi là tạo giác, có vị cay, mặn, tính ôn, hơi độc, có tác dụng thông khiếu, hắt hơi, sát khuẩn, khử đờm, tiêu thũng, được dùng trong những trường hợp sau: trị viêm xoang, ngạt mũi, khó thở: bồ kết 1 quả đốt cháy lấy khói xông vào 2 lỗ mũi. Mỗi ngày làm một vài lần.

Tác dụng điều trị bệnh viêm xoang mũi của bồ kết
Tác dụng điều trị bệnh viêm xoang mũi của bồ kết


Đây là một biện pháp dân gian rất dễ thực hiện nhưng kết quả trị liệu bệnh lý là tương đối cao bạn cũng có thể phối hợp với vài phương thuốc chữa viêm xoang khác

Trị trúng phong, cấm khẩu, hôn mê bất tỉnh: quả bồ kết 40g, giun đất 40g, lông nhím 20g, đốt thành than. Mỗi lần uống 4 - 8g với nước ấm, ngày 2 lần. Kết hợp lấy quả bồ kết và lá bạc hà (với lượng như nhau) phơi khô, tán nhỏ, rây bột mịn, thổi vào mũi để gây hắt hơi làm người mắc bệnh tỉnh lại.
Trị liệu ho có đờm, hen suyễn, thở khò khè: quả bồ kết 1g, quế chi 1g, sinh khương 1g, cam thảo 2g, đại táo 4g. Tất cả nấu với 200ml nước còn 50ml, uống làm một lần trong ngày.

Chữa đau nhức răng, sâu răng: quả bồ kết để sống hoặc có thể đốt tồn tính, tán mịn, đắp vào chân răng, đến lúc nước bọt chảy ra thì nhổ đi, không nuốt. Hoặc bồ kết 1 quả để cả hạt, nướng đến lúc hơi cháy bên ngoài, nghiền nhỏ cùng với diêm sinh lấy từ 10 đầu que diêm. Ngâm cùng với rượu trắng thật đặc trong 2 - 3 ngày. Muốn có thuốc sử dụng ngay, đun nóng dung dịch với lửa nhỏ trong một vài phút. Đến khi sử dụng, nhấp ít một dung dịch ngâm trên, ngậm vào nơi răng đau trong 10 - 15 phút sau đó nhổ đi. Ngày thực hiện 2 - 3 lần.

Gai bồ kết được thu hoạch quanh năm, nhưng tốt nhất vào tháng 9 - 3. Phần được dùng làm thuốc là những cụm gai nguyên vẹn phân nhánh (thường từ 2 - 7) sắp xếp thành hình xoắn ốc, đầu gai rất nhọn, bên ngoài có màu tía nâu, bên trong có màu trắng vàng, giữa là tủy màu nâu xám nhạt. Chất khá cứng, khó bẻ gãy. Lúc sử dụng, ngâm gai vào nước cho mềm, thực hiện cắt dọc thành miếng vát mỏng, phơi hoặc sấy khô, để sống hoặc cũng có thể đốt tồn tính. Nó có tên thuốc là tạo giác thích, có vị cay nhẹ, tính ấm, không mùi, có công dụng chống viêm, sát khuẩn, tiêu ung độc, thông ứ.

Điều trị bệnh viêm xoang mũi, tắc nghẹt: gai bồ kết nướng tán nhỏ mịn, thổi hoặc hít bột vào trong lỗ mũi. Mỗi ngày thực hiện một vài lần. Hoặc gai bồ kết 10g, thạch xương bồ 10g, rễ hoa kinh giới 5g, tán thành bột, bọc vào một miếng vải mỏng sau đó nhét vào trong hốc mũi, nằm ngửa một lúc mũi sẽ thông thoáng.

Chữa kiết lỵ ra máu mũi kéo dài: gai bồ kết và hoa đào để sống, phơi khô; chỉ thực sao với cám. 3 vị với lượng như nhau, tán nhỏ mịn, trộn với mật ong làm thành viên bằng hạt đỗ xanh. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 30 viên với nước cơm.

Trị nha chu viêm (chân răng sưng tấy, có thể ra mủ): gai bồ kết 20g, kim ngân 20g, liên kiều 20g, ngưu bàng 12g, hạ khô thảo 12g, chi tử 12g, xích thược 8g, xuyên sơn giáp 6g, bạc hà 6g. Nấu uống mỗi ngày một thang.

Không chỉ có vậy trong thời điểm giao mùa thời tiết trở lạnh các bạn cần chú ý tới viêm mũi dị ứng đây cũng là một bệnh lý rất hay gặp của đường hô hấp.

Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét