Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Biểu hiện viêm amidan trường hợp nào nên cắt?

Amidan là các tế bào lympho có chức năng bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Amidan cũng chính là nơi tạo ra kháng thể IgG rất cần thiết trong miễn dịch. Amidan được coi là hàng rào miễn dịch ở họng miệng. Tuy nhiên cấu tạo của amidan có rất nhiều khe hốc, vì vậy những yếu tố gây bệnh rất dễ tấn công gây nên viêm amidan, là một trong các bệnh tai mũi họng phổ biến ở trẻ em và người lớn. Biểu hiện viêm amidan có thể là viêm cấp, viêm amidan cấp tái phát, viêm amidan mạn, viêm tấy cũng có thể là áp xe quanh amidan. Quá trình phát triển của bệnh thường khá phức tạp, có thể tự khỏi khi không cần chữa trị tuy nhiên cũng có thể biến chứng thành mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe cuộc sống của người mắc bệnh. Ngày nay việc chữa trị amidan thường dùng biện pháp phẫu thuật cắt bỏ amidan viêm, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể thực hiện phương pháp này. Hãy cùng các bác sĩ tai mũi họng tìm hiểu rõ những ai cần cắt amidan dưới đây nhé!

Xem thêm:

Đặc điểm của bệnh viêm amidan

Người bị bệnh viêm amidan thường có những biểu hiện dễ dàng nhận biết như: sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng , ăn uống khó khăn, hơi thở có mùi khó chịu, sưng hạch dưới hàm, hạch cổ trước, đau nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp…..trong trường hợp không được chữa trị kịp thời có khả năng bị các biến chứng như viêm tấy quanh amidan, áp-xe quanh amidan, áp xe amidan, áp xe hạch cổ viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản , đặc biệt là viêm amidan bởi liên cầu trùng có nguy cơ dẫn tới biến chứng sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm độc tố liên cầu nhóm A.

Biểu hiện viêm amidan trường hợp nào nên cắt?
Biểu hiện viêm amidan trường hợp nào nên cắt?

Các trường hợp cần phẫu thuật điều trị viêm amidan

Amidan là một hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi những nhân tố gây bệnh cho cơ thể, nên cần phải cân nhắc cẩn thận trước khi người bệnh muốn cắt bỏ amidan. Bình thường các bác sĩ thường chỉ định những đối tượng sau đây nên cắt bỏ amidan bị viêm đó là:

- Viêm amidan mạn tính có 4 đợt bị tái phát trong 1 năm. Viêm amidan mạn tính kéo dài đã được chữa trị bằng nội khoa tích cực trong 4 – 6 tuần nhưng người bệnh vẫn còn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.
- Ápxe quanh amidan hơn 1 lần đã phải nhập viện điều trị .
- Viêm amidan gây ra biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hoặc dẫn đến viêm tai giữa, viêm xoang….tái phát nhiều lần .
- Amidan quá phát gây cản trở hô hấp trên gây tình trạng ngủ ngáy, ngủ không ngon, có những cơn ngừng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.
- Amidan chỉ sưng to một bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ bị ung thư amidan.
- Có thể thực hiện phẫu thuật cắt amidan với bất cứ độ tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi. Mặc dù vậy có trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn cần phải cắt amidan khi amidan quá to gây ra những cơn ngưng thở trong khi ngủ hay gây ra biến chứng.

Mặc dù vậy lúc chỉ định các người bệnh cần cắt bỏ viêm amidan nhưng bác sĩ còn cần phải cân nhắc tới một số đối tượng người bệnh bị rối loạn đông máu. Còn trì hoãn cắt amidan nếu như người bệnh đang bị nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính điều trị vẫn còn chưa ổn định hoặc ở vùng đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc trong thời gian hành kinh…

Phẫu thuật cắt bỏ viêm amidan có thể chữa trị viêm amidan triệt để tuy nhiên các bạn cũng mất đi một cơ quan miễn dịch của cơ thể, chính vì thế nên khám tai mũi họng ở đâu tốt trước khi quyết định cắt viêm amidan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét