Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Bệnh viêm tai ngoài ở bé phải làm sao?

Bệnh viêm tai ngoài ở bé là chứng bệnh gì và làm cách nào để có thể nhận biết được nó một biện pháp chính xác nhất? Đối với con nhỏ, viêm ống tai ngoài đang ngày càng phổ biến và đáng báo động.

Xem thêm:


Tai là cơ quan thính giác được cấu tạo bởi 3 phần chính đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Trong đó tai giữa và tai ngoài là những bộ phận dễ bị mắc viêm nhiễm và tổn thương nhất. Đặc biệt đối trẻ sơ sinh (từ một tới 9 tháng tuổi) là thời kỳ nhạy cảm dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm nhất là viêm ống tai ngoài hay viêm tai giữa ở trẻ.

Viêm ống tai ngoài là hội chứng viêm tai ngoài ở trẻ hay gặp vì tai ngoài là khu vực có cấu tạo hình ống đặc biệt. Là nơi dễ tiếp xúc và cho vi khuẩn, virus gây bệnh trú ẩn, gây hại. Bởi lẽ thói quen của các mẹ trường hợp vệ sinh tai cho trẻ nhỏ không cẩn thận khiến cho xước tai tạo điều kiện cho chứng viêm ống tai ngoài ở bé hình thành.

Biểu hiện nhận biết bệnh viêm tai ngoài ở bé

Trẻ sơ sinh vẫn chưa có thể sẽ dùng ngôn ngữ để diễn đạt những cảm giác mà con nhỏ cảm nhận được, bởi vậy các trạng thái chứng cũng rất khó để nhận biết hơn so với viêm tai ngoài ở người lớn. Các mẹ phải chú ý hơn tới các biểu hiện sau bởi vì nó có thể sẽ cảnh báo biểu hiện viêm ống tai ngoài ở trẻ em. Tuy nhiên, với mỗi cấp độ căn bệnh thì dấu hiệu viem ong tai ngoai o tre nho cũng có vài khác biệt.

Viêm tai ngoài cấp tính: tai trẻ xuất hiện cảm giác ngứa đau làm cho trẻ em thường xuyên dụi tai, gãi tai hay kéo tai. Quan sát thấy ống tai có dấu hiệu phù nề, sưng to. Cảm giác khó chịu làm cho trẻ bỏ bú, bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc và khó ngủ.

Biểu hiện nhận biết bệnh viêm tai ngoài ở bé
Biểu hiện nhận biết bệnh viêm tai ngoài ở bé


Viêm ống tai ngoài mãn tính thì những cảm giác đau có vẻ dịu đi, trẻ em không còn quấy khóc như viêm tai cấp tính thay vào đó là có dịch nhầy chảy ra ngoài cửa tai.

Viêm tai xâm lấn: Ngoài những trạng thái đau tai dụi tai trẻ còn bị sốt nhẹ, ống tai sưng tấy thấy được rõ. Đưa bé đi khám thấy tại nơi tiếp xúc giữa sụn và xương tai xuất hiện các mô hạt.

Viêm tai ngoài ác tính: Đây là trạng thái hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Trẻ bị đau nhiều, quấy khóc thường xuyên hơn, mệt mỏi và sút cân thấy rõ. Tai ngoài có triệu chứng nhiễm trùng, hoại tử rất nặng.

Chăm sóc con nhỏ bị mắc viêm ống tai ngoài

Hãy giữ cho tai con nhỏ luôn luôn sạch sẽ và khô thoáng, giảm thiểu tiếp xúc với nước nhất là với nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Không ngoáy tai, cào hay gãi tai quá mạnh dễ làm ống tai trẻ mắc tổn thương, biểu hiện viêm ống tai ngoài ở bé càng trở nên nghiêm trọng hơn đồng thời mang lại nguy cơ viêm tai ngoài ở trẻ em lây nhiễm sang các hệ thống khác.

Để vệ sinh cho con nhỏ, các mẹ có khả năng sẽ sử dụng axit acetic nhỏ vào tai trẻ em. Sau một vài phút nhỏ lại lần nữa rồi đặt trẻ nằm nghiêng cho nước chảy ra rồi lau sạch.

Việc sử dụng thuốc trị liệu viêm ống tai ngoài, thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau cho con nhỏ nên có sự tư vấn của những chuyên gia. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về chữa trị viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ tại nhà.

Những bài thuốc dân gian được dùng để trị bệnh lý viêm ống tai ngoài ở trẻ đang được truyền miệng và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên kết quả đem đến đến đâu chưa được đảm bảo bởi vậy các bác sĩ phòng khám chuyên khoa tai mũi họng 497 đường quang trung Hà Nội không khuyến khích việc tự ý chữa bệnh lý viêm tai ngoài tại nhà theo những phương pháp này.

Lời khuyên: Ngay từ thời điểm thấy các tình trạng đầu tiên của chứng bệnh viêm ống tai ngoài ở con nhỏ, các mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ nhỏ đến những trung tâm y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, kiểm tra, xác định tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị bệnh thực sự thích hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét