Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Các hội chứng bệnh nấm da ở mông thường gặp

Chứng bệnh nấm da ở mông rất dễ gặp ở mọi độ tuổi, không phân biệt giới tính bởi lẽ vùng khí hậu nhiệt đới của nước ta rất thích hợp cho nấm da phát triển. Vậy làm thế nào để loại bỏ chứng bệnh này?

Xem thêm:

Các chứng bệnh nấm da ở mông hay gặp

Bệnh hắc lào

Nguyên nhân gây hắc lào là vi nấm nông thuộc nhóm Dermatophytes, thường gặp ở những người ra mồ hôi nhiều, thường xuyên bơi lội, làm việc trong môi trường ẩm ướt hoặc vệ sinh không tốt. Bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với tác nhân gây bệnh.

Vị trí xuất hiện hắc lào thường ở những nếp kẽ lớn, kẽ mông, nếp bẹn 2 bên, nách, thắt lưng, nếp vú phụ nữ, bàn tay chân, thân mình, nhiều khi xuất hiện ở cổ gáy, mặt.

Khi bị bệnh nấm da ở mông dưới dạng hắc lào thì trên da xuất hiện đám da đỏ hình tròn giống hình đồng xu với đường kính một – 2 cm rồi sau đó lan rộng ra và liên kết thành mảng lớn bằng lòng bàn tay hoặc to hơn với hình đa cung. Đám da ở vùng tổn thương có màu đỏ và hình thành ranh giới rõ với vùng da xung quanh, có bờ viền bờ gồ cao trên mặt da, trên phía bờ tổn thương có một số mụn nước nhỏ, ở giữa đám tổn thương có xu hướng lành và hơi tróc vảy. Người bị bệnh vô cùng ngứa ngáy cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là nếu như tiết nhiều mồ hôi hoặc lúc nóng nực.

Hắc lào vốn lành tính tuy nhiên khi không chữa trị kịp thời và triệt để thì rất dễ trở thành nấm da mạn tính và thường xuyên tái phát.

Các hội chứng bệnh nấm da ở mông thường gặp
Các hội chứng bệnh nấm da ở mông thường gặp

Chứng bệnh lang ben

Tác nhân dẫn đến bệnh lý này là do nấm men pityrosporum ovale và là 1 trong những dạng bệnh lý nấm da ở mông dễ nhận thấy. Bệnh thường khởi phát với những chấm hoặc vết hình tròn với đường kính 1 – 2 mm giống như bèo tấm và ăn khớp với lỗ chân lông. Vùng da mắc lang ben thường có màu trắng hoặc hồng, đôi khi có màu nâu. Những thương tổn của lang ben liên kết với nhau tạo thành những đám có hình bản đồ, hình vằn vèo tạo giới hạn rõ với vùng da không bị mắc bệnh, nếu mà cạo sẽ có bong ít vảy cám.

Nếu như bị lang ben, người mắc bệnh thấy hơi ngứa, nếu như đi nắng hoặc ra nhiều mồ hôi thì ngứa mạnh hơn. Tại vùng da bị mắc phải bệnh có biểu hiện giảm sắc tố làm hình thành hiện tượng vết trắng hơn da bình thường hoặc tăng sắc tố làm phát sinh triệu chứng da có vết sậm hơn vùng da bình thường. Kích thước vùng da bị lang ben có khả năng từ nhỏ li ti đến rất nhiều centimet với hình bầu dục hoặc hình tròn.

Chứng nấm da bẹn

Đây là một trong những chứng nấm da vùng mông do lây lan từ bẹn sang mông bởi vì vùng bẹn bị nhiễm vi nấm sợi tơ Dermatophytes làm phát sinh. Nếu mắc phải chứng bệnh nấm da, người mắc bệnh có cảm giác rất khó chịu và ngứa ngáy. Tại vùng da mắc phải nấm có những đám da nổi lên thành những vòng màu hồng đỏ, ranh giới rõ rệt và có bờ viền, phía trên bờ viền có các mụn nước nhỏ đồng thời có xu hướng lành ở giữa. Lúc mắc nhiễm khuẩn thì xuất hiện mụn nước ở khắp bề mặt vùng da mắc tổn thương và không còn bờ viên như trước.

Phác đồ trị liệu bệnh nấm da ở mông

Bởi có nhiều tác nhân và nhiều dạng bệnh nấm da ở mông nên khi có các biểu hiện căn bệnh nêu trên tốt nhất bệnh nhân phải đến địa chỉ khám da liễu ở hà nội để được kiểm tra chẩn đoán và điều trị hội chứng hiệu quả.

– Chữa trị căn bệnh hắc lào

Đối với chứng hắc lào, việc điều trị rất quan trọng bởi vì càng để lâu bệnh này càng dễ lây lan sang các vùng khác trên cơ thế và lây cho những người xung quanh. Ngoài ra nếu sử dụng sai thuốc còn rất có thể gây nên biểu hiện phỏng, ngứa dữ dội, chảy nước nhiều,… Nhiều khi có khả năng làm phát sinh nhiễm trùng khiến việc đi lại gặp phải khó khăn.

Với bệnh lý nấm da ở mông dạng hắc lào có một số biện pháp chữa bệnh: tây y, đông y hoặc dân gian. Các thuốc tây y có thể sử dụng tại chỗ hay uống được dùng rất nhiều bởi công dụng nhanh và tiện lợi. Những thuốc bôi có dẫn xuất của Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole… sử dụng bôi hai lần trong ngày. Trường hợp dùng ketoconazole thì chỉ phải bôi 1 lần trong ngày. Ưu điểm của những loại thuốc này là mùi thơm, không có màu, không gây lột da hay viêm tấy, nhưng có khả năng gây dị ứng nhẹ. Trường hợp ngừng bôi hoặc sử dụng thuốc chống dị ứng thì hiện tượng dị ứng sẽ chấm dứt.

Với những ai mắc nấm da ở mông tái phát nhiều lần hay có ở nhiều vị trí sẽ sử dụng thuốc uống như Ketoconazole (Nizoral), Griseofulvin, Fluconazole, Itraconazole (Sporal)… trường hợp dùng thuốc này kết hợp cùng các loại thuốc khác cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa bởi vì khả năng biến chứng nguy hiểm.

– Trị liệu chứng lang ben

Nếu như tổn thương ít và nhẹ rất có thể dùng thuốc bôi tại chỗ bằng cách dân gian hoặc thuốc dạng bào chế dạng nuớc, dạng dầu gội, dạng kem,… Thuốc uống chữa toàn thân dùng nếu mà tổn thương đã lan rộng và cần có chỉ định của bác sĩ. Trong vài trường hợp rất có thể sử dụng kết hợp cả thuốc bôi và thuốc uống.

Thuốc bôi tại chỗ rất có thể kể đến dung dịch ASA, BSI, các sản phẩm kem/gel/mỡ bao gồm thuốc kháng nấm như clotrimazol, bifonazol, miconazol, ketoconazol,… khi buộc phải kết hợp nhiều loại thuốc mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu bị đau rát khó chịu có khả năng thoa thêm kem Nizoral trong 3 tuần để giảm biểu hiện này.

Thuốc uống toàn thân điều trị thường sử dụng rất có thể kể đến các loại thuốc kháng nấm như nhóm imidazol, nhóm allylamin hay kháng sinh chống nấm Griseofulvin. Tuy nhiên việc dùng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và cần phải uống sau ăn để đạt hữu hiệu tốt.

– Chữa trị chứng nấm bẹn

Với chứng nấm da ở mông dưới dạng nấm bẹn thì liệu pháp trị hiệu quả là sử dụng thuốc uống và thuốc bôi kết hợp để chữa trị tận căn nguyên và tiêu diệt triệu chứng. Việc làm này tấn công mầm bệnh một cách toàn diện khiến căn bệnh không có cơ hội tái phát, tiêu diệt mầm bệnh tận gốc.

Tại phòng khám da liễu Đông Phương, bên cạnh sử dụng các phương pháp nêu trên, bác sĩ điều trị còn sử dụng các loại máy móc hỗ trợ chữa trị như máy chiếu tia laser vi điểm đến những vùng da tổn thương để hồi phục lại sức sống cho da; máy xông hơi, máy sục rửa những loại thuốc đông y có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn 0988 111 497 Nhờ có sự kết hợp này mà những bệnh nấm da ở mông nhanh chóng được loại bỏ, da được tái tạo sức sống và có thể sẽ miễn dịch chống lại các tác nhân bên ngoài.

Trường hợp bạn bị mắc chứng nấm da ở mông và cần phải được tư vấn hay hỗ trợ y tế, hãy liên hệ trực tuyến cùng chúng tôi, bác sĩ của phòng khám Đông Phương luôn sẵn lòng chia sẻ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn 1 cách tỉ mỉ, tận tình.

Liên kết hữu ích: Mách bạn địa chỉ chữa bệnh vảy nến uy tín

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét