Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Biến chứng viêm họng hạt và cách phòng tránh

Triệu chứng viêm họng hạt là gì và biện pháp trị viêm họng hạt như thế nào để đem đến hiệu quả cao là câu hỏi hay gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đây là các câu hỏi mà không phải ai cũng có khả năng trả lời được. Để giải đáp các thắc mắc đó, chúng ta hãy tìm hiểu các thông tin về hội chứng viêm họng hạt, biến chứng viêm họng hạt và phác đồ chữa trị qua bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:



Viêm họng hạt là như thế nào?


Bệnh viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp. Nguyên nhân gây viêm họng hạt là vì các nhân tố cá nhân đó là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, mắc sâu răng kéo dài tuy nhiên vẫn chưa chữa trị triệt để, viêm nhiễm những cơ quan chức năng lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Nếu như bị mắc viêm họng hạt ở sau thành họng của người mắc bệnh thường sẽ xuất hiện các hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có khả năng sẽ nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi lúc chúng nối liền với nhau.

Dấu hiệu bệnh viêm họng hạt


Hiện trạng bệnh viêm họng hạt không điển hình và khó phân biệt được bởi lẽ dấu hiệu thường chung chung. Bạn có thể xem xét các hiện trạng viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Có cảm giác khó chịu, vướng víu bên trong cổ họng như có vật gì chặn lại ở trong họng.
– Ngứa rát trong họng khó chịu, nên thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hoặc ho có đờm nhất là vào sáng sớm khi vừa thức dậy.
– Hội chứng viêm họng hạt thường tái phát mỗi lúc thời tiết thay đổi bất thường, đặc biệt là nếu chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng có màu đỏ, phía sau thành họng có các hạt trắng bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng viêm họng hạt


Theo những bác sĩ tại phong kham tai mui hong dong phuong ha noi – Phong kham tai mui hong uy tin tai Ha Noi, việc nhận biết sớm những biểu hiện viêm họng hạt giúp chúng ta kịp thời có các phương pháp điều trị, bởi vì lúc kéo dài tình trạng, căn bệnh viêm họng hạt có khả năng gây ra các biến chứng nặng nề.

Viêm họng hạt trong trường hợp không điều trị sớm sẽ dẫn tới những biến chứng bệnh sau:

Áp xe hay viêm tấy xung quanh cổ họng, amidan.

Gây ra những bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nghiêm trọng nhất được cảnh báo là làm phát sinh thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ có vậy, viêm họng hạt dai dẳng sẽ khiến cho việc chữa triệt để trở nên khó khăn và không thể chữa trị khỏi hoàn toàn, rất dễ tái phát.

Rất nhiều trường hợp viêm họng mãn tính lâu ngày cổ họng sẽ bị sưng đỏ, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm máu, hiện trạng này thực sự rất nguy hiểm bởi vì có khả năng chuyển biến thành hội chứng ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người mắc bệnh.

Bởi thế, nếu mà nhận thấy vùng họng xuất hiện bất cứ những tình trạng nào trong số các tình trạng nêu trên thì cần nhanh chóng tới bệnh viện để được những chuyên gia kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra những liệu pháp chữa trị kịp thời.

Biến chứng viêm họng hạt và cách phòng tránh
Các phương pháp chữa bệnh viêm họng hạt


Các phương pháp điều trị viêm họng hạt


Có 3 phác đồ điều trị bệnh viêm họng hạt mãn tính đang được sử dụng hiện nay: cách Tây Y, sử dụng thuốc dân gian và trị viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi liệu pháp chữa trị căn bệnh viêm họng hạt đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Chữa trị viêm họng hạt theo phác đồ tây y


Đây là liệu pháp trị liệu viêm họng và viêm amidan đang được sử dụng rất phổ biến, có 2 biện pháp chữa trị đang được sử dụng đấy là: sử dụng thuốc kháng sinh và sử dụng một số tiểu phẫu như đốt hạt, nạo VA, cắt amidan. Ưu điểm của biện pháp chữa trị này là: công dụng nhanh, giảm ngay các triệu chứng khó chịu của viêm họng hạt. Tuy nhiên, trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó khỏi hẳn nếu không được đúng biện pháp : thường người mắc bệnh được đốt hạt ,hay dùng kháng sinh để trị liệu, đại đa số các đối tượng sử dụng hai cách này đều không mang tới hiệu quả về lâu dài.

Dùng các thuốc dân gian


Những bài thuốc dân gian như chữa viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được hiệu quả của mình trong sử dụng trị các bệnh lý thường gặp tại cộng đồng trong đó có căn bệnh viêm họng. Ưu điểm của liệu pháp này là: những bài thuốc dễ làm, dễ sử dụng, chi phí thấp, không gây những phản ứng không mong muốn. Dù vậy, các bài thuốc này thường chỉ mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên thực hiện cho những người bị bệnh mới chớm bệnh, cơ thể còn có sức đề kháng tốt. Đừng nên sử dụng chữa viêm họng hạt, viêm họng mãn tính do sẽ kéo dài thời gian mang bệnh và gây ra rất nhiều khó khăn cho trị liệu bệnh về sau.

Điều trị viêm họng hạt dùng thuốc đông y


Trong những năm gần đây, xu hướng dùng các biện pháp chữa trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Bởi vì thuốc Đông y có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với các phương pháp chữa khác như: chi phí chữa thấp, kết quả trị liệu lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên vì thế rất an toàn, không gây nên những tác dụng phụ. Tuy nhiên việc dùng thuốc Đông y trong trị liệu cũng dẫn tới rất nhiều phiền phức cho người bị bệnh như: thời gian điều trị thường kéo dài, chế độ kiêng nếu như sử dụng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người mắc bệnh.

Lưu ý: đã nêu là các chia sẻ của chúng tôi về những triệu chứng viêm họng hạt mà bạn cần biết và một vài cách ngăn chặn các hệ lụy không đáng có. Hãy tới phòng khám tai mũi họng uy tín khi nhận thấy các biểu hiện của tình trạng bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn những phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét