Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Những loại bệnh nấm da thông thường và phác đồ chữa trị

Chứng bệnh nấm da không nguy hiểm tuy nhiên nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân. Vào những lúc mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để các bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản nhất về các loại bệnh nấm da hay gặp và phương pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu bệnh hắc lào


Dấu hiệu ban đầu của hắc lào là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền rõ rệt, ở trên viền bờ nổi mụn nước li ti, đặc biệt là lúc tiết mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, khi trở nặng bệnh sẽ lây sang những khu vực khác và gây ra chàm hóa.

Khu vực bị bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Bệnh nhân không nên dùng khăn lau chung ẩm ướt hay là treo chung khăn tắm, áo quần với những người sống chung để hạn chế bị lây.

Liệu pháp điều trị


+ Theo Tây y

Dùng những thuốc trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để điều trị bệnh hắc lào. Những dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có tác dụng tốt, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bệnh nhân không nên sử dụng những loại thuốc có chứa corticoid vì chất này không những không có hiệu quả trong việc chữa trị hắc lào mà nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể trị khỏi được.

+Theo Đông y

Không những thế, bạn cũng có thể thực hiện các phương thuốc trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị nấm da bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ức chế sự phát triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp sử dụng rất đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, lặp lại ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây căn bệnh nấm lang ben đấy là do 1 loại nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.
lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Dấu hiệu của lang ben


Biểu hiện ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình vòng tròn đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy vào vùng da trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây cảm giác ngứa hay ngứa rất ít, nhưng khi ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không điều trị đúng cách bệnh dễ bị tái phát về sau này gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Cách dùng thuốc trị bệnh nấm da
Cách dùng thuốc trị bệnh nấm da

Cách điều trị bệnh


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có biện pháp điều trị khác nhau. Nếu như chỉ xuất hiện các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa loang rộng, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu tình trạng bệnh trở nặng, người mắc bệnh cần kết hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn dùng các loại thuốc Tây nói, các bạn cũng có thể tham khảo biện pháp điều trị dân gian sau.

Điều trị lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng, mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần dùng 1 lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm cùng với chút rượu hoặc dùng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người mắc bệnh cũng cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, tránh dùng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để tránh lây lan vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được mọi người gọi là nước ăn chân, do 1 loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh xuất hiện nhiều nhất khi thời tiết có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Biểu hiện bệnh nấm kẽ chân


Biểu hiện của nấm kẽ chân là khu vực ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người bệnh, nặng hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Triệu chứng nấm kẽ thường hay hình thành ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đấy lan ra các kẽ ngón chân khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

Cách điều trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc với những đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, các bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nặng, các bạn nên dùng các loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống hiện nay được sử dụng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

Một biện pháp khác để điều trị nấm kẽ chân là áp dụng theo Đông y.

Dùng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa thu được, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho đến lúc nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Người bị bệnh cũng cần phải lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, không nên mang các loại tất gây hầm bí và tạo môi trường thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thông tin chi tiết về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến số 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu uy tín giải đáp trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý thực hiện bất cứ liệu pháp điều trị nào nếu như không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi không những khó để điều trị triệt để mà còn mang đến những vấn đề nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét