Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Nguyên nhân và liệu pháp trị viêm tai giữa cho người có bầu

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không? Trị bệnh viêm tai giữa khi có bầu thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:
Trong thời gian có bầu, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng với một số yếu tố khách quan như: thời tiết thay đổi, tai bị viêm nhiễm vì chấn thương hoặc việc người có bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho chứng bệnh viêm tai giữa khởi phát.

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là căn bệnh có khả năng làm nguy hiểm trực tiếp tới sức khoẻ bà bầu mà còn làm tác động rất lớn tới sự phát triển của con. Các dấu hiệu nguy hiểm các mẹ có thể gặp nếu bị bệnh lý viêm tai giữa như:
– sốt cao: từ 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên tới 40 hay 41 độ C.
– Xuất hiện biểu hiện ù tai, nóng tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.
– Xuất hiện chất dịch hoặc mủ chảy ra cửa tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…
– Khả năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có thể không còn khả năng nghe tạm thời thậm chí vĩnh viễn.
– với trường hợp bệnh nghiêm trọng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp, hay qua màng xương có thể gây viêm não, áp-xe não…

Cách chữa trị viêm tai giữa cho bà bầu

Có nhiều liệu pháp giúp chữa trị viêm tai giữa trong khi mang thai bằng cả tây y, đông y và bài thuốc dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng nguyên nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có từng biện pháp trị phù hợp. Để trị bệnhviêm tai giữa cấp cho thai phụ cần phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu như xuất hiện cùng triệu chứng sốt hay đau tai có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.
Các thuốc chống viêm thường dùng là nhóm bêta lactam gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh khá an toàn trong việc điều trị viêm tai giữa khi mang thai. Tuy nhiên lúc sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.
Ngoài cách dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh viêm tai giữa cho bà bầu, thì biện pháp chữa trị viêm tai giữa cho người có thai bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay là xông hương… Là một số biện pháp đang được áp dụng rất phổ biến, bởi chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số cách điển hình để bạn tham khảo.

Điều trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nát vắt lấy nước cốt sau đó đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 đến 3 lần mỗi ngày tới khi khỏi bệnh.

Trị viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên một miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất trong lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp bệnh sẽ biến mất.

Trị bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đó sử dụng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ mang đến kết quả nhanh chóng.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa bằng sáp ong

Dùng một mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, cho đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai người có bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ không còn nữa.
Cách trị viêm tai giữa mãn tính cho thai phụ bằng phương pháp dân gian mang lại hiệu quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp bà bầu thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, phải thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi triệt để.

Phòng tránh căn bệnh viêm tai giữa cho người có bầu

Bên cạnh việc cố gắng điều trị, các mẹ cũng nên chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi mang bầu với những biện pháp như:
– Hạn chế tiếp xúc những nguyên nhân gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…
– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.
– Tạo thói quen sống hợp lý và lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…
– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước chảy vào tai, sau khi tắm rửa xong cần lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.
– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hay sử dụng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.
– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế làm suy nhược cơ thể khiến ảnh hưởng không tốt tới thười kỳ mang thai.
– nếu mà việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau thì hãy tránh ăn các thực phẩm cứng và khô.
Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ có bầu là tình trạng vô cùng nguy hiểm và cách trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai cũng không phải là vấn đề đơn giản. Bởi thế để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của con, các mẹ nên chủ động phòng tránh và cùng những phương pháp nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.
Hãy tới phòng khám tai mũi họng tại hà nội để được thăm khám và có những phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét