Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Nấm tai ngoài là bệnh gì? Triệu chứng và điều trị như thế nào?

Nấm tai ngoài là bệnh gì? Triệu chứng và điều trị như thế nào? Nấm tai ngoài là bệnh lý rất hay gặp hiện nay, chiếm 10% trong số những bệnh nhân viêm ống tai, đặc biệt điều kiện môi trường ẩm thấp, điều kiện vệ sinh kém dễ tạo điều kiện cho các loại nấm gây bệnh phát triển.

Xem thêm:

Nấm tai ngoài là bệnh gì?

Căn bệnh viêm ống tai ngoài bởi nấm (otomycosis) có khả năng chuyển sang mạn tính hoặc là bán cấp tính và thường theo sau viêm tai bởi lẽ nhiễm khuẩn. Hội chứng hay gặp bởi vì những loại nấm cơ hội như: Aspergillus niger, Candida, Mucoracae, Dermatophytes và Actinomyces. Căn bệnh này không chỉ gặp phải ở người lớn mà còn gây ra viem ong tai ngoai o tre so sinh.

Lý do bệnh nấm tai ngoài dễ mắc phải đó là bởi lẽ dùng các dụng cụ để ngoáy tai, lấy ráy tai không vệ sinh, người bị bệnh đang bị mắc những bệnh lý suy giảm miễn dịch, những nhiễm khuẩn tại chỗ khác kết hợp, chàm ống tai, dùng kháng sinh nhỏ tai nhiều ngày, sau khi mắc chấn thương hay thường xuyên tắm ở những bể bơi không đảm bảo vệ sinh thì không chỉ mắc phải nấm ở tai mà còn rất có thể mắc phải những hội chứng ngoài da khác…

Các loại nấm này đều có khả năng mọc được ở tai bởi lẽ môi trường ống tai rất ẩm ướt. Nếu mà một nơi nào đó trên cơ thể mắc phải nấm đều có khả năng lây lan tới tai bởi vì tay người bị bệnh. Người ta thường hay thấy nấm tai ngoài ở những phụ nữ bị mắc phải nấm âm đạo, không được trị liệu. Đôi khi không để ý tới điều này và bất ngờ khi bị nấm tai bởi lẽ lây nhiễm chéo từ nấm âm đạo.

Triệu chứng khi tai ngoài bị nấm là gì?

Tổn thương vì nấm dẫn tới ở tai thường khu trú ở ống tai ngoài hoặc vành tai. Tình trạng viêm tai ngoài vì nấm là cảm giác ngứa trong ống tai, cảm giác ngứa tăng dần khiến cho người bệnh cần phải ngoáy tai liên tục, càng ngoáy càng ngứa. Rất ít người bệnh tới khám và chữa bệnh ở thời kỳ này.

Sau 1 –2 ngày, người mắc bệnh bắt đầu thấy đau tai, đau tăng lên lúc nhai hoặc ngáp. Tai thấy nặng, cảm giác đầy tức ở trong tai đồng thời nghe kém hơn hẳn tai bên lành hoặc trong trường hợp bị cả 2 tai thì sức nghe giảm, lúc nào cũng như có tiếng gió thổi ù ù trong tai đồng thời có dịch chảy ra ngoài cửa tai màu trắng, vàng, hoặc là màu nâu bẩn. Người bị bệnh không thể chịu được nữa mới đến gặp thầy thuốc..

Khám tai thấy được rất nhiều vảy, mảnh vụn tạo nên trong ống tai ngoài và vành tai. Ống tai ngoài bị lấp đầy bởi những mảng màu xám, đen hoặc trắng. Quan sát ở mặt trên các mảng này, những sợi bào tử nấm mọc trông như đám mạ. Các mảng này có mùi rất khó chịu. Bóc lấy một phần của mảng bám mang đi soi tươi và nuôi cấy để chẩn đoán xác định loại nấm gây bệnh.

Nấm tai ngoài là bệnh gì
Nấm tai ngoài là bệnh gì?

Trị liệu nấm tai ngoài như thế nào?

+ Trị nội khoa

Những loại thuốc sử dụng để trị chủ yếu là thuốc kháng sinh chống nấm dạng uống và bôi tại chỗ, tùy thuộc từng loại nấm. Tuy nhiên người bệnh có tiền sử viêm tai giữa có thủng màng nhĩ hay vừa viêm tai vừa bị nấm thì cần phải hết sức cẩn trọng nếu mà dùng thuốc chống nấm dạng bôi.

Khi mắc nấm tai ngoài, cần làm sạch ống tai sau đấy dùng thuốc chống nấm tại chỗ.

+ Tiểu phẫu loại bỏ chứng bệnh liên quan

Các hội chứng bên trong tai như viêm tai giữa, thung mang nhi,.. Cần phải được loại bỏ hạn chế viêm nhiễm lây lan. Trị liệu nấm tai ngoài dùng thiết bị hiển vi tai và kỹ thuật loại bỏ nấm, vi khuẩn ra khỏi bộ phận này một cách hiệu quả và an toàn.

Nấm ống tai thường dai dẳng và khó chữa trị vì thế sử dụng phải đúng thuốc và chữa trị nhiều ngày. Rất có thể chữa trị các căn bệnh chuyên khoa tai mũi họng khác phối hợp (viêm tai giữa mạn tính, viêm mũi họng, VA…). Người mắc bệnh nên sớm tới phong kham tai mui hong uy tin để kiểm tra hiện trạng bệnh và điều trị theo liệu pháp của bác sỹ.

Lời khuyên: Thói quen ngoáy tai rất có hại vì nó có khả năng tạo điều kiện thuận lợi để nấm nhiễm vào da ống tai (đặc biệt là dùng vật dụng không thích hợp, không đảm bảo vệ sinh). Nếu như bơi lội, gội đầu vô tình để nước lọt vào bên trong ống tai thì cần làm nước chảy hết ra hạn chế viêm ống tai, nấm tai ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét