Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Phòng tránh bệnh viêm amidan cho trẻ hiệu quả

Điều quan trọng nhất trong phòng tránh bệnh viêm amidan cho trẻ em là giữ gìn vệ sinh răng miệng và vệ sinh hệ thống hô hấp trên. Có thể sẽ sử dụng nước muối sinh lý NaCl 9% để làm vệ sinh mũi và dụng cụ hút mũi cho trẻ nhỏ trong trường hợp bé bị sổ mũi. Ở bé nhũ nhi, sau khi trẻ bú xong nên vệ sinh với biện pháp rơ miệng cho con nhỏ bằng gạc y tế. Đối với các trẻ đã có khả năng súc miệng đánh răng, cần phải hướng dẫn cho bé vệ sinh răng miệng đúng cách, nhất là sau lúc ăn và trước khi đi ngủ. Tránh để cho trẻ em đưa tay vào miệng, không nên chơi và thổi bong bóng.

Xem thêm:


Những lúc thời tiết chuyển mùa, giữ cho bé đủ ấm cũng quan trọng không kém, đặc biệt là giữ ấm cổ và tay chân. Không nên để trẻ nhỏ ở trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ với nhiệt độ quá thấp, nhiệt độ máy điều hòa phù hợp đối với trẻ nhỏ là 25oC – 28oC. Thường xuyên làm vệ sinh tấm chắn của máy điều hòa nhiệt độ và làm vệ sinh máy định kỳ là việc cần phải làm để bảo vệ sức khỏe bộ máy hô hấp cho con nhỏ và cả gia đình. Hãy để trẻ sống trong phòng kín gió, có nhiệt độ đủ ấm và thông thoáng.

Phòng tránh bệnh viêm amidan cho trẻ hiệu quả
Phòng tránh bệnh viêm amidan cho trẻ hiệu quả


Khói thuốc và bụi bẩn cũng là một trong rất nhiều yếu tố đầu tiên khiến cho trẻ mắc phải viêm amidan. Bởi thế, tốt nhất là hãy để trẻ nhỏ xa nơi khói thuốc và bụi bẩn.

Trường hợp con nhỏ đã có tiền sử về những chứng hô hấp, phải tránh cho con nhỏ ăn những món ăn lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh như trái cây, yaourt, kem… Tuyệt đối không nên cho trẻ em ăn và uống thực phẩm chung với đá lạnh.

Lưu ý nếu mà thấy biểu hiện viêm amidan


Lúc trẻ em có nhiều triệu chứng của viêm amidan, bạn cần phải làm theo các bước sau:

- Khám họng cho trẻ xem hai bên amidan có sưng không, có nổi mụt trắng không hay bé chỉ bị mắc viêm họng thông thường.

- Kiểm tra nhiệt độ cơ thể, nếu mà con nhỏ sốt cao quá 38oC thì có thể sẽ hạ sốt bằng paracetamol và lau mát bằng nước ấm, mặc đồ thông thoáng cho bé.

- Dùng 2 tay ấn nhẹ vào hai bên cạnh hàm để kiểm tra xem trẻ nhỏ có bị nổi hạch cạnh hàm hay không.

- Kiểm tra tai và màng nhĩ xem tai con nhỏ có bị chảy mủ hay không.

- Cho trẻ uống thêm nhiều nước giúp cho cơ thể bài tiết tốt và nhanh chóng hạ sốt.

- Không nên nài ép trẻ nhỏ ăn trong trường hợp này, chỉ nên cho ăn món ăn lỏng dễ nuốt như sữa hoặc cháo.

- Tránh cho con nhỏ súc miệng bằng nước muối và làm động tác ngửa cổ lên để khò nước. Việc này sẽ khiến vi khuẩn lây lan nhanh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét